TIN MỚI
latest

Ví tiền ảo là gì? Có bao nhiêu loại ví tiền ảo?

Tiền ảo là một dạng tiền kỹ thuật số, không có hình dạng vật lý nhất định nên việc lưu trữ cũng không giống với các loại tiền thông thường. Thay vì được cất giữ tại các thẻ ngân hàng hay sổ tiết kiệm thì tiền ảo được lưu trữ trong các ví điện tử hay còn được gọi là ví tiền ảo. Vậy ví tiền ảo là gì? Có bao nhiêu loại ví tiền ảo? Cùng chúng tôi tìm hiểu nào!

Ví tiền ảo là gì?

Ví tiền ảo là gì?
Ví tiền ảo là gì?
Ví tiền ảo là một loại ví điện tử được tạo nên trên nền tảng mạng lưới blockchain. Nó có thể là một phần mềm hay là một thiết bị kỹ thuật số vật lý. Ví này cho phép người dùng có thể lưu trữ và quản lý tài sản số của mình như là Bitcoin hay các Altcoin khác.

Cơ chế hoạt động của ví tiền ảo

Có rất nhiều người không hiểu ví tiền ảo thực chất hoạt động như thế nào, có rất nhiều người thường nghĩ ví tiền điện tử cũng giống như ví tiền truyền thống đều lưu trữ tiền. Nhưng thực tế đã chứng minh rằng chúng có khác biệt khá lớn. Ví tiền truyền thống giúp bạn lưu trữ tiền trong đó còn ví tiền điện tử lại không lưu trữ tiền mà chỉ lưu trữ khóa công khai và khóa bí mật, quyền giao dịch và những số dư trong đó. Tất cả các thuộc tính trên chỉ tồn tại dưới các dãy bit 0,1 chứ không tồn tại trong hình thức vật lý nào.

Để có thể thực hiện được các giao dịch tiền ảo trong ví thành công thì các khóa công khai và khóa bí mật phải trùng khớp với các khóa được lưu trữ trong Blockchain. Tất cả những gì tồn tại ở đây chính xác chỉ là các hồ sơ giao dịch được lưu trữ trên Blockchain. 

Xem thêm:  Monaco Coffee - Đơn vị nhượng quyền cafe với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn.

Các loại ví tiền ảo

Có 2 loại ví cơ bản để lưu trữ tiền ảo đó chính là ví nóng và ví lạnh.

Ví nóng

Ví nóng hay còn được gọi là ví mềm, là một phần mềm được tạo ra để lưu trữ, quản lý tài sản số của bạn. Ví nóng có thể được tạo trên web online của nhà cung cấp, qua các app trên điện thoại hoặc các ví trực tuyến được cung cấp bởi các sàn tiền ảo. Tại đây các người dùng có thể chi tiêu tiền ảo tại bất kỳ không gian, thời gian nào chỉ cần điều kiện là luôn được kết nối với Internet.

  • Ưu điểm:

- Cài đặt ví miễn phí

- Dễ dàng truy cập và thuận tiện giao dịch

- Dễ sử dụng, luôn kết nối internet nên truy cập mọi lúc mọi nơi

  • Nhược điểm: 

Các ví nóng luôn được kết nối internet nên đây luôn là mục tiêu tấn công của các hacker. Nếu máy tính, điện thoại của bạn bị tấn công hoặc sàn giao dịch bị hack thì bạn có nguy cơ mất sạch tài sản. 

Ví lạnh

Trezor - một loại ví lạnh phổ biến
Trezor - một loại ví lạnh phổ biến
Trái ngược với ví nóng thì đây là hình thức bạn lưu trữ tài sản số của mình trên các thiết bị ngoại tuyến. Là loại ví được thiết kế trên một thiết bị kỹ thuật số chuyên dụng. Không cần kết nối internet thường xuyên như ví nóng nên mức độ bảo mật cũng như độ an toàn cao hơn rất nhiều. Bạn không thể truy cập nếu không sở hữu thiết bị. 

  • Ưu điểm:

Nhờ tính chất không cần kết nối với internet thường xuyên nên ví lạnh có độ bảo mật cực cao, tránh được các cuộc tấn công của tin tặc, bảo vệ an toàn cho tài sản của bạn. Ngoài ra ví lạnh còn lưu trữ được nhiều loại tiền điện tử khác nhau.

  • Nhược điểm:

Nếu ví nóng không cần tốn chi phí để cài đặt thì đối với ví lạnh bạn phải cần một khoản phí khá đắc để có thể sở hữu một thiết bị kỹ thuật số để lưu trữ tài sản. Đồng thời nếu bạn là người hay giao dịch thì ví lạnh không phải là một lựa chọn hoàn hảo bởi phải luôn mang theo thiết bị, nếu bị thất lạc thì phải khôi phục lại rất phức tạp.

Cách bảo vệ ví tiền ảo

Các chuyên gia thường khuyên nên bảo vệ tài sản của bạn bằng ví lạnh để tránh các cuộc tấn công từ hacker. Mặc dù các ví nóng không an toàn, dễ bị tấn công hơn ví lạnh nhưng nếu chúng ta thực hiện đầy đủ yêu cầu và  phòng ngừa các nguy cơ trong việc sử dụng ví thì nó vẫn đảm bảo an toàn. Nhưng cho dù bạn có đang sử dụng loại ví nào đi chăng nữa thì việc bảo vệ khóa bí mật cũng là một điều hết sức quan trọng, nếu quên private key thì tài khoản của bạn sẽ rất dễ bị mất và tiền đương nhiên cũng “không cánh mà bay” theo. Để bảo vệ sự an toàn của ví, bạn cần thực hiện các biện pháp sau:

- Sao lưu ví lại: Bạn chỉ nên lưu giữ một lượng tiền nhỏ trên ví nóng để giao dịch hằng ngày còn phần lớn tài sản nên giữ lại trong ví lạnh.

- Cập nhập phần mềm: Hãy luôn luôn cập nhập các bản vá lỗi mới nhất trên cả ví và các phần mềm khác trên máy tính hoặc điện thoại, nó sẽ giúp giảm bớt nguy cơ bị tấn công.

- Thêm các lớp bảo mật: Các lớp bảo mật càng nhiều thì các hacker sẽ càng khó tiếp cận. Hãy đặt các mật khẩu dài và phức tạp. Sử dụng các ví có danh tiếng và cung cấp xác thực 2 yếu tố, yêu cầu nhập mã pin mỗi khi mở ứng dụng.

Lời kết: 

Hy vọng qua bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn phần nào về ví tiền ảo và cơ chế hoạt động của nó. Thông qua đó có thể lựa chọn được một loại ví cho phù hợp. Nếu đầu tư ngắn hạn, thường xuyên giao dịch và tài sản không quá nhiều thì nên chọn ví nóng, ngược lại nếu tài sản lớn, đầu tư dài hạn thì hãy chọn ví lạnh để đảm bảo an toàn nhé. Để biết thêm nhiều thông tin về tiền ảo thì đừng quên theo dõi blog tại đây.

Xem thêmGợi ý các ví tiền ảo tốt nhất trên các thiết bị hiện nay

« PREV
NEXT »

Facebook Comments APPID