TIN MỚI
latest

Tiền ảo là gì? Sự khác nhau của tiền ảo và tiền pháp định

Những năm gần đây ở Việt Nam cụm từ tiền ảo, tiền điện tử, tiền mã hóa, tiền kỹ thuật số Bitcoin,...bắt đầu xuất hiện ngày càng dày đặc trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trước quá nhiều nguồn thông tin gây rối loạn về tiền ảo là gì? Thì ở bài viết dưới đây tôi sẽ giải đáp một số thắc mắc cơ bản về tiền ảo. Cùng theo dõi nhé!

Tiền ảo là gì?

Tiền ảo là gì?
Tiền ảo là gì?
Tiền ảo là một dạng tiền kỹ thuật số được tạo ra bởi các nhà phát triển và không được kiểm soát, phát hành bởi chính phủ. Loại tiền này được tạo ra để sử dụng và được chấp nhận giữa các thành viên trong một cộng đồng ảo cụ thể hay nói cách khác là dùng để giao dịch trên các sàn tiền ảo. Tiền ảo cũng có giá trị như tiền vật lý nhưng chỉ khác là không cầm nắm được mà thay vào đó là được lưu trữ và giao dịch thông qua một phần mềm được chỉ định, ứng dụng di động, máy tính hay là thông qua ví kỹ thuật số chuyên dụng,...

Có những loại tiền ảo nào hiện nay?

Cho đến thời điểm hiện tại trên thế giới đã có hàng nghìn loại tiền ảo khác nhau. Sau đây tôi sẽ liệt kê 5 loại tiền ảo phổ biến và tiềm năng nhất hiện nay.

Xem thêm:  Monaco Coffee - Đơn vị nhượng quyền cafe với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn.

Bitcoin (BTC)

Bitcoin là loại tiền ảo được phát hành đầu tiên năm 2009 nên cũng không khó hiểu khi cho đến hiện nay Bitcoin là một trong những đồng tiền ảo được đầu tư và giao dịch nhiều nhất trên thế giới. Đây là loại tiền điện tử có thanh khoản cao nhất với tổng giá trị vốn hóa thị trường là hơn 200 tỷ đô la. 

Ethereum (ETH)

Đứng ở vị trí thứ 2 đó chính là Ethereum. Đây là đồng tiền ảo được phát triển dựa trên nền tảng hợp đồng thông minh (Smart contract) do Vitalik Buterin tạo ra vào năm 2015, nó cho phép các nhà phát triển xây dựng và triển khai những ứng dụng dựa trên hệ sinh thái phân tán. 

Tether (USDT)

Đồng Tether ( USDT) đứng thứ 3 về mức giá trị vốn hóa với $15 tỷ đô. Đây là loại tiền điện tử được phát hành trên Blockchain Bitcoin thông qua giao thức Omni. Giá trị của USDT được đảm bảo bởi tiền thật, 1 USDT = 1 USD thật. Như vậy chúng ta có thể hiểu USDT giống như một phiên bản số hóa của USD vậy.

Ripple (XRP)

Loại tiền ảo phổ biến thứ 4 đó chính là XPR hay còn được gọi với cái tên Ripple. XPR sử dụng công nghệ thuật toán Blockchain, được xây dựng dành riêng cho các tổ chức tài chính và doanh nghiệp để có thể thanh khoản trong các giao dịch xuyên biên giới.

Bitcoin Cash (BCH)

Đứng thứ 5 về giá trị vốn hóa thị trường là Bitcoin Cash, đây được xem như là “người anh em” của Bitcoin. Tuy vẫn dựa trên nền tảng Blockchain của Bitcoin nhưng sử dụng kích thước khối nhỏ hơn để cho việc sử dụng Bitcoin Cash như một loại tiền thanh toán hàng ngày trở nên khả thi hơn.

Sự khác nhau của tiền ảo và tiền pháp định?

Để giải thích sự khác nhau này tôi xin phép lấy ví dụ về đồng tiền ảo Bitcoin phổ biến nhất hiện nay để so sánh với tiền pháp định ở Việt Nam là VND.

Sự khác nhau của tiền ảo và tiền pháp định
Sự khác nhau của tiền ảo và tiền pháp định

Lời kết

Nếu bạn là một “chú ngựa mới” và bắt đầu có hứng thú muốn đầu tư tiền ảo thì hy vọng trên đây là một số thông tin cơ bản giúp bạn hiểu rõ hơn về tiền ảo là gì? Xin lưu ý rằng bất kỳ một hình thức đầu tư nào cũng đều có tỷ lệ rủi ro và tiền ảo cũng không ngoại lệ. Đối với những ai đang có ý định đầu tư tiền ảo thì đừng quên tìm hiểu thật kỹ và cân nhắc về khả năng chịu đựng rủi ro của bản thân trước khi tham gia vào thị trường. Hãy theo dõi Blog này để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

Xem thêm: Tìm hiểu về tiền ảo: Tiền ảo và những điều bạn chưa biết

« PREV
NEXT »

Facebook Comments APPID